I./ Đăng nhập hệ thống lms
- Truy cập địa chỉ: lms.hcm.edu.vn
- Chọn vai trò là Giáo viên, trường THCS Điện Biên

- Thầy (cô) sử dụng tài khoản trang quanly (tài khoản 6 số) để đăng nhập
II./ Tạo phòng học bộ môn, thêm học sinh vào lớp
- Tạo phòng học mới
+ Tại phần Bảng điều khiển, chọn Bắt đầu một khóa học mới

+ Đặt tên cho khóa học (tên môn học)

+ Khóa học chưa soạn thảo xong, chưa sử dụng chức năng Công bố sẽ ở trong tình trạng ẩn, Nếu thầy(cô) không thấy khóa học của mình vừa tạo ở Bảng điều khiển thầy(cô) nhấn vào Khóa học, chọn Tất cả khóa học để truy cập lại khóa học của mình

- Thêm học sinh lớp mình dạy vào trong khóa học
+ Trong mục Thành viên, chọn Thêm thành viên mới

- Chọn thêm từ Lớp theo trang quản lý.

+ Thầy(cô) chọn các lớp cần thêm vào khóa học (có thể chọn thêm 1 lớp hoặc nhiều lớp vào khóa học) chọn vai trò là Học sinh, nhấn Tiếp theo

+ Sau khi hệ thống đồng bộ thông tin học sinh từ trang quanly sang lms, danh sách học sinh sẽ hiện thị trong mục thành viên

III./ Tạo Module (bài học) từng tuần
- Tạo Module mới (Từng khóa học trên hệ thống LMS học sinh sẽ học theo dạng module. Mỗi module sẽ bao gồm nhiều nội dung nhỏ)
+ Tại Trang chủ của khóa học chọn Tạo mô-đun mới

- Đặt tên cho Module (đặt tên lớp, bài theo từng tuần)

- Tạo các nội dung bài học, bài kiểm tra, thảo luận ... trong module
+ Nhấn dấu + (bên phải) module

+ Chọn loại hình phù hợp theo yêu cầu của giáo viên (ở bản hướng dẫn chỉ giới thiệu cho thầy(cô) 5 chức năng, các chức năng còn lại thầy(cô) có thể tự tìm hiểu thêm)

. Mục số 1 (Đề kiểm tra): Tạo các đề kiểm tra, bài tập lấy điểm chung cho từng module(từng bài học).

. Mục số 2 (Tập tin): Đính kèm một tập tin Word hoặc PDF cho học sinh đọc nội dung bài học của tuần.

. Mục số 3 (Trang): Tác dụng giống mục số 2 nhưng thầy cô là người soạn thảo nội dung trực tiếp vào khung văn bản của chương trình.

. Mục số 4 (Thảo luận): Tạo chức năng thảo luận giữa gv, hs trong module.

. Mục số 5 (URL bên ngoài): Đính kèm 1 địa chỉ (link) Video Yotube, trang báo... vào module để học sinh xem trực tiếp.

IV./ Tạo bài kiểm tra cho từng Module
- Sau khi tạo bài kiểm tra thầy (cô) chọn tên bài kiểm tra vừa tạo để bắt đầu thêm nội dung.

- Chọn Chỉnh sửa (góc phải)

- Một số lựa chọn

+ Mục 1 (Xáo trộn câu hỏi): các câu hỏi sẽ được xáo trộn với mỗi hs khác nhau.
+ Mục 2 (Cho phép thử nhiều lần): thầy cô nên chọn lựa chọn này, với số lần thử được phép là 1 để thuận tiện cho việc cho học sinh làm lại bài khi có sự cố về bài làm của học sinh. Cách lấy điểm bài làm lại có 3 lựa chọn (Cao nhất, Mới nhất, Điểm trung bình) tùy yêu cầu của gv để lựa chọn cho phù hợp.
+ Mục 3 (Cho phép học viên nhìn thấy đáp án): nếu là bài kiểm tra lấy điểm gv không nên cho hs nhìn thấy đáp án.
+ Mục 4 (Hiện thị 1 câu hỏi 1 lần): lựa chọn này sẽ tránh tình lặp của câu hỏi khi gv sử dụng câu hỏi trong ngân hàng đề kiểm tra có sẵn của mình.
- Lựa chọn thời gian làm bài kiểm tra (ngày mở cho hs làm bài và ngày kết thúc)

- Thêm nội dung câu hỏi chi tiết
+ Chọn mục Câu hỏi

+ Chọn Câu hỏi mới

+ Các loại câu hỏi (Trong bản hướng dẫn giới thiệu cho thầy(cô) 3 loại câu hỏi)

. Trắc nghiệm: Câu hỏi nhiều đáp án, chọn 1 đáp án đúng
. Câu hỏi tiểu luận: Câu hỏi tự luận, học sinh trả lời bằng cách soạn thảo trong khung văn bản của chương trình
. Câu hỏi trả lời bằng tập tin: Câu hỏi tự luận, học sinh trả lời bằng cách đính kèm file đáp án

+ Với dạng câu hỏi trắc nghiệm thầy(cô) đặt nội dung câu hỏi và câu trả lời (câu trả lời đúng mặc định là đáp án đầu tiên, hệ thống sẽ tự động xáo trộn đáp án cho từng hs khác nhau)

. Mục số 1: Thứ tự câu hỏi
. Mục số 2: Nội dung câu hỏi
. Mục số 3: Điền các đáp án, câu trả lời
. Mục số 4: Thêm đáp án, câu trả lời
. Mục số 5: Tùy chọn khác của khung trả lời, ngoài chữ viết gv có thể đính kèm hình ảnh vào khung đáp án.
+ Sau khi soạn thảo hoàn tất nội dung từng câu hỏi, thầy(cô) nhấn nút Cập nhật câu hỏi để lưu lại câu hỏi và nhấn Câu hỏi mới để soạn thảo câu hỏi kế tiếp

+ Nhấn nút Lưu để hoàn tất quá trình soạn câu hỏi cho bài kiểm tra

V./ Chấm, xem điểm bài kiểm tra
- Nếu là câu hỏi trắc nghiệm thì hệ thống sẽ tự động chấm điểm cho học sinh
- Thầy(cô) vào mục Sổ điểm để xem điểm số của học sinh

- Trong mục xem điểm sẽ hiển thị chung tất cả hs các lớp theo thứ tự bảng chữ cái, thầy cô có thể chọn cách hiện thị theo từng lớp bằng cách nhấn vào góc phải màn hình và chọn Hiển thị All Section sau đó chọn 1 lớp thầy cô cần hiện riêng.

- Đối với bài tự luận sau khi giáo viên chấm và cho điểm, trong mục Sổ điểm mới hiện điểm số của học sinh
- Cách chấm điểm bài tự luận
+ Có 2 cách để thầy(cô) truy cập vào mục chấm điểm bài tự luận của học sinh
. Cách 1: Tại phần Trang chủ của khóa học, khi có hs đã thực hiện phần tự luận hệ thống sẽ tự động nhắc nhở gv cần chấm bài trong mục Cần làm(góc phải), gv nhấn vào sẽ được chuyển đến giao diện chấm bài tự luận.

. Cách 2: Nếu hệ thống không thông báo cho gv chấm điểm bài tự luận như cách 1, thầy(cô) có thể vào phần chấm điểm bằng cách vào mục Bộ đề và khảo sát, chọn tên bài tự luận cần chấm. Chọn SpeedGrader


+ Giao diện chấm bài tự luận:

. Mục số 1: Chọn học sinh cần chấm bài
. Mục số 2: Giáo viên cho điểm từng câu hỏi tự luận
. Mục số 3: Điểm khuyến khích (nếu có), điểm + thêm cho tổng điểm bài làm của học sinh
. Sau khi chấm hoàn tất bài tự luận, thầy(cô) nhấn Cập nhật điểm
. Trong mục số 1 thầy cô có thể chọn riêng từng lớp để chấm bài cho tiện việc quản lý bài chấm. Học sinh nào tên còn tô xám là hs chưa làm bài, hs đã làm bài tên sẽ được hiện rõ trên màn hình.

VI./ Cho học sinh làm lại bài kiểm tra
- Trong trường hợp các em học sinh làm bài bị lỗi mạng, lỗi hệ thống hoặc các lý do khác khiến học sinh mất lượt làm bài kiểm tra. Thầy(cô) gvbm có thể thêm lượt kiểm tra để học sinh có thể làm lại bài 1 lần nữa.
- Vào mục Bộ đề và khảo sát, chọn tên bài kiểm tra cần cho học sinh thêm lượt làm bài.

- Chọn Điều chỉnh đề kiểm tra này

- Trong giao diện điều chỉnh bài kiểm tra, hệ thống sẽ hiện thị số lần làm bài của từng hs, nếu thầy cô muốn cho học sinh thêm lượt làm bài gv nhấn vào biểu tượng
(bên tay phải tên học sinh)

- Điền số lượt muốn thêm cho học sinh. Nhấn Lưu
Lưu ý: nếu gv không lựa chọn mục Cho phép thử nhiều lần trong phần tùy chỉnh bài kiểm tra (phần IV - mục 2) lúc trước thì mục này chỉ có duy nhất 1 lựa chọn là Mở khóa thủ công (lựa chọn này là gv cho phép học sinh được làm lại nhiều lần không cố định số lần làm)

- Ví dụ về trường hợp học sinh được thêm lượt làm bài
+ Học sinh đã hết lượt làm bài

+ Học sinh sau khi được thêm lượt làm bài sẽ có thêm lựa chọn Làm đề kiểm tra một lần nữa. Vì trong chế độ tùy chỉnh bài kiểm tra (phần IV - mục 2) đang lựa chọn cách lấy điểm là Mới nhất nên sau khi làm lại bài lại hệ thống chỉ lưu điểm số mới nhất của học sinh.

VII./ Các lưu ý chung

+
: Thay đổi vị trí trước sau các nội dung trong module
+
: Trạng thái của module (công bố
hoặc không công bố
), những module hoặc nội dung bài học trong module gv đã công bố
thì các em học sinh mới thấy, những nội dung gv đang chỉnh sửa chưa công bố
thì các em học sinh sẽ không thấy khi truy cập bài học.
+
: Các tùy chỉnh trong module
- Khóa học chỉ hiển thị trong tài khoản học sinh khi đã được nhấn nút Công bố, khi hoàn tất việc soạn thảo nội dung ban đầu cho khóa học thầy (cô) nhấn nút
để bắt đầu cho các em hs truy cập khóa học. Những nội dung nhỏ trong khóa học nếu còn điều chỉnh, thầy cô có thể sử dụng chức năng công bố hay không công bố để học sinh không thấy khi gv còn đang điều chỉnh.

- Trong quá trình soạn thảo nội dung bài học, bài tập thầy(cô) có thể chuyển sang chế độ Xem của học viên để biết được học sinh sẽ thấy những nội dung gì trên màn hình và làm bài ra sao.

